ต้มยำขาไก่



ไก่เอามาทำอาหารได้เยอะแยะมากมาย แต่ที่อร่อยจริงๆมีไม่กี่ส่วนเลยที่ใช้ทำแล้วอร่อยแบบไม่รู้ลืม วันนี้จะเป็นอีกหนึ่งเมนูที่เอาชิ้นส่วนไก่มาทำแล้ว ติดใจในรสชาดแบบไม่ลืมเลยทีเดียว "ต้มยำขาไก่" ขาไก่เคี่ยวนาน2-3 ชั่วโมงด้วยไฟอ่อนๆ รับรองได้ว่าคนที่ลิ้มลองแล้วติดใจทุกรายเลยเชียว กรรมวิธีการทำก็ไม่ยุ่ง ยากอย่างที่คิด แต่ต้องใช้ความใจเย็นเป็นทุนหลักในการทำ ไปดูกันว่า ง่ายดายแค่ไหน

ส่วนประกอบทำ  ต้มยำขาไก่

 

- ขา(ตีน)ไก่ สับเล็บออก 1 กก.

- รากผักชี กระเทียม พริกไทย โขลกละเอียด 2 ช้อนโต๊ะ

- ข่าแก่หั่นแว่น 5 แว่น


- ตะไคร้ หั่นเฉียง 2 ต้น

- ใบมะกูด  7 ใบ

- ขิงแก่ หั่นแว่น 5 แว่น

- เกลือป่น 2 ช้อนโต๊ะ


- ซิอิ้วขาว  1 ช้อนโต๊ะ

- น้ำปลา 


- น้ำมะนาว

- ใบผักชีหั่นหยาบ 


- ใบผักชีฝรั่งหั่นหยาบ

- พริกขี้หนูทุบ


- พริกแห้งทอด

วิธีการปรุง ต้มยำขาไก่


1. ก่อนอื่นต้องต้มตีนไก่ไว้ก่อนนะครับ โดย นำหม้อใส่น้ำตั้งไฟแรงให้เดือด ใส่เกลือ 2ช้อนโต๊ะ ซิอิ้วขาว ขิงแก่ หั่นแว่น 5 แว่น แล้วนำตีนไก่ที่ล้างทำความสะอาด ตัดเล็บออกแล้ว นำมาลงต้ม ใช้ไฟแรงต้มให้เดือดสัก 5 นาที แล้วลดไฟลงเป็นไฟอ่อน ตักฟองออกเรื่อยๆ แล้วปิดฝาหม้อ เคี่ยวด้วยไฟอ่อนๆ ไฟเรื่อยๆสัก 1ชั่วโมง ถึง 2 ชั่วโมง จนเปื่อย นิ่มได้ที่ตามต้องการ ตัก ตีนไก่ออกแช่น้ำเย็น แล้วนำขึ้นพักไว้

2. ต้มน้ำเปล่าให้เดือด ใส่เครื่องต้มยำที่มีลงไป  รากผักชี กระเทียม พริกไทย โขลกละเอียด 2 ช้อนโต๊ะ  ข่าแก่หั่นแว่น 5 แว่น ตะไคร้ หั่นเฉียง 2 ต้น ใบมะกูด  7 ใบ  เกลือป่น 2 ช้อนโต๊ะ  เมื่อเดือด นำตีนไก้ที่พักไว้ ลงมาต้ม จนเดือด แล้วปรุงรส ด้วย น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ  น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ  พริกขี้หนูทุบ รสชาดให้ออกตามชอบ ถ้าต้องการเป็นน้ำข้น ก็ใส่ น้ำพริกเผา และนมสด ลงไป เมื่อรสชาติได้ที่ ตักใส่ชาม โรยด้วย ใบผักชีฝรั่งหั่นหยาบ ใบผักชีหั่นหยาบ พริกแห้งทอด



By  http://thaifoodsbabe.blogspot.com/