ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่

ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ (Fire Roasted chicken noodle.)
         ใครอยากทาน "ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่" อร่อยๆ วันนี้จะได้รู้กันครับว่า อร่อยแค่ไหน ไปลองทำทานกันดู แล้วจะติดใจใจรสชาติของ "ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่" สูตร ้ร้าน "ท่านเจ้าคุณ" แล้วจะติดใจครับ ไปดูว่าทำง่ายแค่ไหน.



เครื่องปรุงก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ (สำหรับ 3 ที่)
เนื้อไก่    200 กรัม  (แนะนำเนื้อสะโพกจะนิ่มทานอร่อย)
ไข่ไก่    3 ฟอง
ปลาหมึกกรอบ   100 กรัม
กุ้งขาวแกะเปลือก   9 ตัว
เส้นใหญ่    500 กรัม
ตังฉ่าย    2 ช้อนโต๊ะ
กระเทียมกลีบใหญ่สับละเอียด    3 กลีบ
ซีอิ้วขาว    2 ช้อนชา
ซอสปรุงรส    1 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย    1 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันหอย   1 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันพืช    2 ช้อนโต๊ะ
ต้นหอมหันซอย  2 ต้น
ผักกาดหอมหั่น  3-4 ใบ
ซอสพริกศรีราชา หรือ ม้าบิน



เครื่องปรุงสำหรับหมักไก่
ซีอิ้วขาว    1 ช้อนโต๊ะ
ซอสปรุงรส    2 ช้อนชา
รากผักชี    1 ราก
น้ำมันหอย    2 ช้อนโต๊ะ
พริกไทยป่น    1 ช้อนชา
น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา
น้ำมันงา 1 ช้อนชา


 

การหมักไก่     ล้างไก่ให้สะอาด แล้วผึ่งให้น้ำเสด็จ  นำรากผักชีมาทุบแล้วหั่นให้ละเอียด  แล้วค่อยนำไก่มาหั่นเป็นชิ้นเล็กให้พอดีคำ ชอบคำใหญ่ก็ชิ้นใหญ่ ชอบคำเล็กก็ชิ้นเล็ก ครับ เสร็จแล้ว เอาสองอย่าง ลงใส่ในภาชนะที่จะหมัก แล้วใส่เครื่องปรุงที่เตรียมไว้สำหรับหมักไก่ลงไปคลุกเคล้ากับไก่  นวดไปเรื่อยให้รู้สึกเป็นเมือกเหนียวมือ (ประมาณ 5-7 นาที) แล้วนำเข้าแช่ตู้เย็นสัก ครึ่งชั่วโมงแล้วค่อยนำไปใช้งาน เนื้อไก่จะนุ่มน่าทาน

วิธีการปรุง  



 เริ่มจากนำกระทะตั่งไฟร้อนปานกลาง แล้วใส่น้ำมันพืชลงไป ปล่อยให้ร้อนสักพัก แล้วตามด้วยกระเทียมและตังฉ่าย ผัดไปเรื่อยๆให้กระเทียมเริ่มเหลืองหอม แล้วใส่ไก่ ที่เราหมักไว้ลง ไปผัดกับกระเทียม ช่วงนี้ให้ใช้ไฟแรงผัดให้พอเริ่มสุกนิดหน่อย แล้วค่อยใส่กุ้งกับปลาหมึกกรอบลงไปผัดด้วย เมื่อทุกอย่างสุกดีแล้ว







ให้ใส่ไข่ที่เตรียมไว้ลงไป แล้วยีให้ไข่คลุกเคล้าไปกับเนื้อสัตว์   แล้วใส่เส้นใหญ่ลงไปผัดให้เข้ากัน เติม ซอสปรุงรส ซิอิ๊วขาว น้ำมันหอย  น้ำตาลทราย ผัดแล้วชิมตามรสที่ถูกใจ สุดท้ายเติมหอมซอยลงไป








เสร็จตักเสิร์ฟใส่จาน ที่รองไว้ด้วยผักกาดหอมซอย แล้วโรยด้วย หอมซอย เหยาะพริกไทย นิดนึ่ง กินกับซอสพริกศรีราชา หรือ ม้าบิน แค่นี้ก็อร่อยแล้วครับ